[REVIEW] Coma (Kẻ Đào Tẩu Giấc Mơ)

Moveek 30-05-2020

Coma chưa thể thuyết phục người xem lý do vì sao thực tại quan trọng hơn những giấc mơ.

Coma (Kẻ Đào Tẩu Giấc Mơ) do Nikita Argunov đạo diễn. Nikita Argunov là nhà sản xuất phim người Nga, từng tham gia sản xuất hai bộ phim khoa học viễn tưởng là Mafia: Survival Game (Mafia: Trận Chiến Sinh Tử) và Guardians (Siêu Chiến Binh).

Coma xoay quanh trải nghiệm kỳ lạ của một chàng kỹ sư trẻ tài năng. Tỉnh dậy sau một vụ tai nạn, chàng trai nhận thấy bản thân mắc kẹt trong một thế giới kỳ quặc và hỗn loạn, được lấp đầy bởi ký ức của những bệnh nhân đang hôn mê. Giống như ký ức của con người, thế giới ấy rời rạc, hỗn độn và không ổn định. Ở đó, mọi thứ tưởng như vô lý nhất đều có thể tồn tại và mọi định luật vật lý đều bị bẻ cong.

Nội dung của Coma (và phần nào đó là mặt hình ảnh) gợi nhớ người xem đến Inception, khi các nhân vật bị "mắc kẹt" trong "giấc mơ" và phải tìm cách thoát ra ngoài, hay trong bộ phim này đó là tìm cách sống sót trong một nơi mà người ta được chuyển đến sau khi rơi vào trạng thái hôn mê.

Về mặt hình ảnh, thế giới sau hôn mê trong bộ phim được thiết kế như một bộ não của con người, với các địa điểm ở đó được liên kết với nhau như những neuron thần kinh, được hình thành từ ký ức của những người đang hôn mê. Bộ phim có những cảnh quay quy mô lớn như hình ảnh vùng đất đồng cỏ, các tòa nhà, một con tàu ngầm hay chiếc máy bay khổng lồ. Thế nhưng, những cảnh hành động một là không diễn ra trong những bối cảnh này, hai là có diễn ra những lại khá đơn giản, không có gì hấp dẫn và hồi hộp để thu hút người xem. Có lẽ, nếu như kinh phí được đầu tư hơn con số chỉ khoảng $4 triệu (theo IMDb), những nhà làm phim sẽ có thể tạo ra được những phân đoạn gây cấn và sáng tạo hơn. Coma cũng có có phần nhạc nền điện tử khá bắt tai, thế nhưng nó cũng không để lại ấn tượng cho người xem rằng âm nhạc là một phần quan trọng trong phim.

Thế giới sau hôn mê còn tồn tại những sinh vật được gọi là Thần Chết. Nếu như một người ở trong thế giới này bị hủy hoại bởi những Thần Chết, não của họ sẽ chết đi và không thể tỉnh lại ở ngoài đời thực. Mặc cho mối hiểm nguy này, bộ phim khó có thể khiến người xem quan tâm đến số phận của các nhân vật, ngoại trừ hai nhân vật chính là nhân vật Kiến trúc sư và cô nàng Fly.

Điều mà bộ phim làm tốt đó là xây dựng mối quan hệ giữa anh chàng Kiến trúc sư và cô nàng Fly. Ở thế giới hôn mê, hai người gặp nhau như hai kẻ xa lạ, thế nhưng qua những tương tác và những câu thoại trao đổi giữa hai người, bộ phim dần hé lộ rằng cả hai dường như có một mối liên kết ở ngoài đời, dẫn đến việc họ ngay lập tức hình thành một sự kết nối ở trong thế giới hôn mê.

Người xem có thể cảm nhận được ý nghĩa mà Coma muốn nói tới, đó là giấc mơ không thể thay thể được thực tại của con người. Nhân vật chính trong phim là một kiến trúc sư ở ngoài đời, người tạo ra những thiết kế mang cảm giác "quá tương lai", không phù hợp với thế giới hiện tại. Thế nên, khi rơi vào thế giới hôn mê, anh dần phát hiện ra mình có thể tạo ra những tòa nhà với cảm hứng tương lai dựa trên mô hình thiết kế của anh. Ở thế giới hôn mê, anh sẽ có cơ hội được làm chính mình. Thế nhưng bộ phim lại không xây dựng chi tiết về hoàn cảnh của nhân vật chính cũng như thuyết phục người xem về quá trình nhận thức dẫn đến sự thay đổi trong suy nghĩ của anh.

Người viết ước gì bộ phim có thể khắc họa chi tiết hơn những khó khăn mà anh gặp phải khi là một kiến trúc sư ở ngoài đời, thay vì chỉ dùng những lời thoại gợi nhắc lại và những hình ảnh xuất hiện thoáng qua. Giống như cái cách mà Inception đã khắc họa sự dằn vặt của nhân vật Cobb, khi anh không thể nhìn mặt những đứa con và chưa thể vượt qua được nỗi đau của người vợ đã chết của mình, để rồi đến cuối phim anh không còn quan tâm đến việc anh đang ở trong giấc mơ hay thực tại mà chỉ muốn nhìn mặt những đứa con. Trái ngược với điều đó, Coma chưa thể thuyết phục người xem về những lý do để thúc đẩy nhân vật Kiến trúc sư thoát khỏi trạng thái hơn mê.

Những giấc mơ luôn khiến con người ta vui vẻ bởi vì chúng chứa đựng những thứ mà chúng ta không thể có được ở ngoài đời thực, và đó chính là lý do vì sao có những người không muốn tỉnh dậy từ giấc mơ, bởi vì họ sợ khi tỉnh dậy, điều mà họ cảm nhận được không phải là niềm vui mà là những nỗi đau. Thế nhưng, có một điều gì đó dường như luôn kéo con người ta trở về thực tại. Coma, đáng tiếc thay, lại không thể cho người xem thấy được vì sao thực tại của chúng ta lại quan trọng hơn những giấc mơ, hay đúng hơn là thế giới sau hôn mê trong bộ phim.

Ảnh: IMDb


Tin mới nhất

5 nữ chính bị ngược thê thảm nhất phim Trung: Dương Tử, Dương Mịch rủ nhau lấy nước mắt khán giả

Kenh14 10 giờ trước

Bành Tiểu Nhiễm trong Đông Cung, Dương Tử của Hương Mật Tựa Khói Sương hay Châu Tấn ở Như Ý Truyện đều được netizen xứ Trung bình chọn vào hội nữ chính bị ngược thê thảm trên màn ảnh Hoa ngữ.

9 mỹ nhân hóa sát thủ siêu ngầu trên phim Trung: Chương Tử Di khí chất ngời ngời, Lưu Diệc Phi hứng trọn "gạch đá"

Kenh14 11 giờ trước

Trong khi Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Dương Mịch nhận được những lời khen có cánh khi hóa thân thành sát thủ chuyên nghiệp trên màn ảnh nhỏ thì Lưu Diệc Phi lại thu về nhiều ý kiến chê bai.

Quỳnh Kool vã mồ hôi vì phải hôn "anh giáo" Thanh Sơn tới 7 lần ở hậu trường Đừng Bắt Em Phải Quên

Kenh14 12 giờ trước

Hóa ra để có được nụ hôn ngọt ngào trên phim, cặp đôi Đừng Bắt Em Phải Quên, Thanh Sơn - Quỳnh Kool, đã phải chật vật như thế này.

Bắt nạt xong rồi bỗng... quên mất, "tiểu thuyết" này của Jimin (AOA) có giống Tầng Lớp Itaewon không?

Kenh14 13 giờ trước

Tầng Lớp Itaewon cũng từng có một kịch bản bắt nạt đã đời xong rồi quên mất mình từng làm gì hệt câu chuyện "tiểu thuyết" đang được quan tâm nhất hiện nay.

Phim 18+ "365 Days" bị nữ ca sĩ Anh yêu cầu gỡ khỏi Netflix vì "lãng mạn hóa" bắt cóc, hiếp dâm

Kenh14 13 giờ trước

Nữ ca sĩ Duffy từng là nạn nhân của bắt cóc, hiếp dâm không thể chịu đựng được "365 Days".

Hai "bạn gái điên loạn" của Kim Soo Hyun: Nhan sắc ngang ngửa nhưng Seo Ye Jin (Điên Thì Có Sao) ăn đứt mợ chảnh khoản này

Kenh14 14 giờ trước

Cả đại minh tinh Chun Song Yi (Jeon Ji Hyun) của Vì Sao Đưa Anh Tới và nhà văn kỳ quái Moon Young (Seo Ye Ji) trong Điên Thì Có Sao đều sở hữu quá nhiều điểm chung về ngoại hình, tính cách và tình yêu định mệnh với nam chính do Kim Soo Hyun thủ vai.

Bị "phốt" oan cấm dùng ghế trên phim trường, bậc thầy Christopher Nolan lên tiếng thanh minh "Có mình tôi không được ngồi thôi!"

Kenh14 14 giờ trước

Sau khi nữ diễn viên Anne Hathaway tiết lộ về "lệnh cấm ghế ngồi", phía đạo diễn Christopher Nolan đã lên tiếng làm rõ vấn đề.

Đại tiệc visual phim Trung tháng 7: "Đại thần" Dương Dương đến chị đẹp Lưu Thi Thi rủ nhau cùng comeback

Kenh14 16 giờ trước

Tôi Thân Yêu của Lưu Thi Thi và Chu Nhất Long, Đặc Chiến Vinh Diệu do Dương Dương - Lý Nhất Đồng đóng chính đều là những tác phẩm đáng mong chờ với lịch dự kiến sẽ lên sóng trong tháng 7 này.